เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือกับสองหน่วยงานสำคัญ ได้แก่ บริษัท ศิริราชวิทยวิจัย จำกัด (SIVITT) และ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อยกระดับการให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล iDEMS พิธีลงนามดังกล่าวจัดขึ้น ณ ห้องประชุมสัตตบงกช สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จังหวัดนนทบุรี โดยมีผู้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

โครงการนี้เป็นการร่วมมือที่สำคัญในด้านการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศไทย โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยสนับสนุนการดำเนินงานทางการแพทย์ฉุกเฉินผ่านระบบที่เรียกว่า iDEMS (Intelligent Digital Emergency Medical Services) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินให้มีความรวดเร็ว แม่นยำ และครอบคลุมมากขึ้น โดยเน้นการบูรณาการข้อมูลทางการแพทย์แบบไร้รอยต่อระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

พิธีลงนามในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ประธานกรรมการบริษัท ศิริราชวิทยวิจัย จำกัด, ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ศิริราชวิทยวิจัย จำกัด และ ศาสตราจารย์ ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ทั้งนี้ ยังมีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานทั้งสาม รวมถึงแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

ในงานนี้ มีการนำเสนอข้อมูลที่สำคัญหลายด้าน โดยเริ่มต้นด้วยการแนะนำแพลตฟอร์มดิจิทัล iDEMS ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการรับแจ้งเหตุและการให้บริการแพทย์ฉุกเฉินอย่างรวดเร็วและแม่นยำ โดยระบบนี้จะช่วยให้การประสานงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในกระบวนการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงานของหน่วยกู้ชีพและเพิ่มการเข้าถึงบริการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่ห่างไกล

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอระบบ SAVER ซึ่งเป็นระบบสารสนเทศสำหรับการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินนอกโรงพยาบาลที่พัฒนาโดยโรงพยาบาลศิริราช และบริษัท ศิริราชวิทยวิจัย จำกัด ระบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการทำงานของหน่วยแพทย์ฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานนอกโรงพยาบาล โดยเน้นการใช้ข้อมูลดิจิทัลในการวิเคราะห์และประเมินสภาพผู้ป่วยในขณะเกิดเหตุจริง นอกจากนี้ ระบบ SAVER ยังสามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม iDEMS ของสพฉ. ซึ่งจะช่วยให้การส่งต่อข้อมูลระหว่างหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินและโรงพยาบาลเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ ช่วยลดเวลาในการดูแลผู้ป่วยในช่วงวิกฤตให้เร็วขึ้น และเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้กล่าวในพิธีว่า “การร่วมมือในครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของประเทศไทยในการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยสนับสนุน ทำให้เราสามารถเพิ่มความรวดเร็วและแม่นยำในการให้บริการประชาชนในยามฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผมเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะนำไปสู่การยกระดับระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศให้ได้มาตรฐานสากล ช่วยลดการสูญเสียชีวิตและเพิ่มการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม”

นอกจากนี้ ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ศิริราชวิทยวิจัย จำกัด ได้กล่าวถึงความสำคัญของการนำระบบสารสนเทศ SAVER มาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลผู้ป่วยฉุกเฉินว่า “ระบบนี้เริ่มต้นจากโครงการนำร่องในโรงพยาบาลศิริราชเมื่อปี พ.ศ. 2564 ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินอย่างมาก และผลลัพธ์ที่ได้เป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง เราหวังว่าการเชื่อมต่อระบบนี้เข้ากับ iDEMS จะช่วยยกระดับการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินในระดับประเทศ”

การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นการวางรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศไทย โดยความร่วมมือจากทุกฝ่ายจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินและเสริมสร้างมาตรฐานการให้บริการที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งในระยะยาว จะเป็นประโยชน์ต่อชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนทั่วประเทศ